วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การดูแลสุขภาพเมื่ออยู่บนเครื่อง (ตอนที่ 1)


                              ปัจจุบันสายการบินต่างๆได้มีความห่วงใยในความสะดวกสบาย และความปลอดภัยของผู้โดยสาร โดยเฉพาะในเรื่องการดูแลสุขภาพในระหว่างการเดินทาง เราจึงได้เลือกนำเรื่องราวเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ ในระหว่างเที่ยวบินมานำเสนอ ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากทีเดียว ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณสายการบิน แควนตัส สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์นี้ครับ

เมื่อคุณเดินทางโดยเครื่องบิน แน่นอนที่สุดว่า คุณไม่สามารถที่จะยืดแข่งยืดขาได้เหมือนกับที่บ้าน และหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องนั่งนิ่งๆ ไม่ได้ขยับเขยื้อนเป็นเวลานานๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต้องอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่มีความชื้นและความกดอากาศต่ำ ถึงแม้ภายในห้องโดยสารจะมีการปรับความกดอากาศ ให้เท่ากับระดับความสูงประมาณ 2,440 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่เท่ากับสภาวะปกติ ที่คุณคุ้นเคยในชีวิตประจำวัน

นอกจากนี้ การเดินทางทางอากาศมีข้อแตกต่างจากการเดินทางในรูปแบบอื่นๆ ตรงที่สามารถเดินทางข้ามโซนเวลาได้อย่างรวดเร็ว แต่ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นสาเหตสำคัญที่ทำให้รบกวนกลไกการทำงานของ "นาฬิกาชีวภาพ" ในร่างกายของเรา และยังทำให้เกิดการสับสนกับการเปลี่ยนแปลงทางเวลา โดยเฉพาะการเดินทางไปยังโซนเวลาที่แตกต่างกันมากๆ ถึงแม้จะยังไม่มีข้อสรุปทางการแพทย์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่อง "นาฬิกาชีวภาพ" ก็ตาม แต่สายการบินส่วนใหญ่ ก็ได้แนะนำวิธีการต่างๆ แก่ผู้โดยสาร เพื่อดูแลสุภาพบนเครื่องบิน ให้การเดินทางของคุณ ราบรื่นและสุขสบาย และแนวทางต่อไปนี้คุณสามารถทดลองทำตาม เพื่อช่วยเพิ่มความรู้สึกสบายในระหว่างและหลังเที่ยวบินได้ครับ

ความชื้นในห้องโดยสารและการสูญเสียน้ำของร่างกาย
โดยปกติแล้ว ในห้องโดยสารบนเครื่องบินนั้น ระดับความชื้นจะมีอยู่น้อยมากเมื่อเทียบกับบนพื้นดิน โดยน้อยกว่าถึงร้อยละ 25 ทั้งนี้เป็นเพราะระดับความชื้นในอากาศภายนอก มีระดับต่ำมากและอากาศเหล่านี้จะถูกหมุนเวียน นำมาใช้ในห้องโดยสารภายใน ความชื้นในอากาศที่มีอยู่น้อยนี้ จะทำให้คุณรู้สึกถึงความแห้งที่จมูก คอ และดวงตา และคุณที่สวมใส่คอนแทคเลนส์จะรู้สึกระคายเคืองได้มากเป็นพิเศษ

ข้อแนะนำ
• ดื่มน้ำบริสุทธิ์และน้ำผลไม้บ่อยๆ
• ดื่มกาแฟ ชา และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในปริมาณน้อย เพราะการดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้จะทำให้คุณปัสสาวะบ่อยขึ้น ร่างกายคุณก็จะสูญเสียน้ำมากขึ้นอีก
• ถอดคอนแทคเลนส์แล้วสวมแว่นตาแทน หากคุณรู้สึกระคายเคือง และแห้งมากๆ ที่ดวงตา
• ชโลมครีมทาผิวเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและความสดชื่นให้แก่ผิว

การบริโภคอาหารและเครื่องดื่ม
การบริโภคอาหารและเครื่องดื่มให้เพียงพอ จะช่วยเพิ่มความรู้สึกสบายทั้งในระหว่างและหลังการ เดินทาง

ข้อแนะนำ
• หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารจนอิ่มเกินไป ทั้งก่อนและระหว่างเดินทาง นอกจากจะทำให้คุณรู้สึกอึดอัดระหว่างนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานานแล้ว การนั่งไม่ได้ขยับเขยื้อนนานๆ ทำให้ระบบการย่อยอาหารของร่างกาย ทำงานด้วยความยากลำบากมากขึ้น
• ดื่มกาแฟ ชา และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในปริมาณน้อย เพราะการดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้จะทำให้เกิดการขับปัสสาวะ ร่างกายจึงสูญเสียน้ำมากเป็นพิเศษ


ติดตามเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับข้อปฎิบัติเมื่อคุณต้องเดินทางโดยเครื่องบินกันต่อคราวหน้านะคะ


 
 
สนใจเดินทางท่องเที่ยวไปกับน่านฟ้าเวิร์ลทัวร์ติดต่อได้ที่
 
 
Tel: 087-084-2233

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น