วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พาลูกเที่ยวชิลๆ วันหยุด (ตอนที่ 2)


บ้านพิพิธภัณฑ์พุทธมณฑลสาย 2
บ้านพิพิธภัณฑ์ คือบ้านที่รวบรวมของโบราณควรค่าแก่การอนุรักษ์ต่างๆภายใต้้แนว ความคิด"เก็บวันนี้ พรุ่งนี้ก็เก่า" ๆหากเราได้มาเดินชมในบ้านพิพิธภัณฑแห่งนี้สิ่งที่ได้คือความสุขความทรงจำดีๆ ในอดีต ที่ได้เคยสัมผัส ได้หวนกลับมาอยู่ตรงหน้าอีกครั้งในวันนี้

บ้านพิพิธภัณฑ์พุทธมณฑลสาย 2

คำบอกเล่าของวรรณา นาวิกมูล ภรรยาเอนก นาวิกมูล ผู้ดูแลบ้านพิพิธภัณฑ์ สถานที่ซึ่งรวบรวมความทรงจำและ ของใช้ใกล้ตัวเมื่อวัยเยาว์ เดิมบ้านพิพิธภัณฑ์ชื่อ "พิพิธภัณฑ์เด็ก" ใช้เก็บของเล่นและสิ่งของวัยเด็ก ต่อมาคุณเอนก และเพื่อนๆอาสาสมัครที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ร่วมจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการโดยใช้ชื่อบ้านพิพิธภัณฑ์ เมื่อ เกือบ สิบปีที่แล้ว ตอนแรกก่อนเป็นบ้านพิพิธภัณฑ์ เริ่มคิดสร้างเพียงโกดังไว้เก็บของสะสมที่ได้รับมาตลอด 10 ปี เพราะกลัวของหาย แต่กลัว ว่าบรรยากาศจะแห้งแล้งไม่น่าชม จนกลายเป็นห้องแถว 3 ชั้น และปรับปรุงจนกลายเป็นบ้าน พิพิธภัณฑ์ ที่ตก แต่งอย่างลงตัวบนพื้นที่ 116 ตารางวา โดยรวบรวมสิ่งของต่างๆ โดยเรื่องราวที่จัดแสดง คือวิถีชีวิตชาวตลาด ชาวเมืองในยุค 2500 รวมถึงยุคใกล้เคียง ของที่จัดแสดง ส่วนใหญ่มาจากการบริจาค อีกส่วนหนึ่งมาจากการซื้อ ด้วยเงินรายได้เท่าที่พอมี เพื่อให้มีของแปลกๆ มาเสริมให้ผู้ชมได้ดูของมากขึ้นเหตุที่จัดทำบ้านพิพิธภัณฑ์ขึ้นมา ก็เพราะเห็นว่าของจำนวนมากถูกทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ ในขณะที่เราไม่สามารถหาชมของจำพวกนี้ เช่น ตู้โต๊ะ ตั่งเตียง สวยๆ, แบบเรียน,ป้ายโฆษณา,ขวดน้ำอัดลม, แก้วน้ำ, ชามก๋วยเตี๋ยว, กล้องถ่ายรูป, ของแถม,ของเล่น, กระบอกเสียง ฯ

บ้านพิพิธภัณฑ์

การเดินทางไปบ้านพิพิธภัณฑ์

ให้ใช้ ถ. บรมราชชนนีขาออก พอเลยบริเวณที่ตัดกับ ถ. กาญจนาภิเษก (ถ. วงแหวนที่แยกซ้ายไปบางแค แยก ขวาไปบางบัวทอง) มาแล้ว ให้ชิดซ้ายออกทางคู่ขนาน วิ่งไปลอดใต้สะพานต่างระดับ ถ. พุทธมณฑลสาย 2 แล้ว ลอดมาแล้วให้เลี้ยวซ้ายขึ้นสะพานต่างระดับ (จะมีป้ายสีเขียวของ กทม. ชี้ทางไปบ้านพิพิธภัณฑ์) ขึ้นสะพานมา แล้วใช้ช่องกลาง แล้วขับตรงมาตลอด จนถึงช่วงที่ถนนแคบเข้ามาเป็นสองเลนสวนกัน เลยมาเล็กน้อย เลี้ยวซ้าย เข้า ถ. ศาลาธรรมสพน์ (มีป้ายบอกทางแขวนมากลางถนน บอกว่าทางลัด ทวีวัฒนา- ศาลายา) ตรงมา 200 เมตร จะเจอป้ายบ้านพิพิธภัณฑ์ให้เลี้ยวซ้ายเข้ามาในซอยคลองโพ 2
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Tinyzone.tv ค่ะ

สนใจท่องเที่ยวไปกับน่านฟ้าเวิร์ลทัวร์ติดต่อได้ที่
E-mail: Nanfahtour@gmail.com
Tel: 087-084-2233

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น