วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เกาะตาชัย สวรรค์แห่งใหม่กลางอันดามัน จ.พังงา




หาดทรายงาม น้ำทะเลสวย เสน่ห์แห่งเกาะตาชัยที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากมายให้มาเยือน

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทอดตาทั้งแผ่นดินจนลูกตาไหม้เกรียม บรรดาเกาะที่มาแรงสุดๆแห่งท้องทะเลไทย เห็นจะหนีไม่พ้น เกาะตาชัย ที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา

เกาะตาชัย ก่อนที่จะถูกผนวกเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ถูกปล่อยทิ้งไม่มีคนจนสนใจ จนกระทั่งทางอุทยานฯ ได้พัฒนาศักยภาพของเกาะแล้วเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างไม่เป็นทางการเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว

หลังจากนั้นไม่นาน ชื่อของเกาะตาชัยก็กลายเป็นสวรรค์แห่งใหม่ของท้องทะเลอันดามันที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติถวิลหา



แนวหาดทรายยาวไฮไลท์ของเกาะตาชัย

เกาะตาชัย เป็นเกาะเล็กๆมีเนื้อที่ประมาณ 12 ตร.กม. ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างเกาะสิมิลันกับเกาะสุรินทร์ บริเวณหน้าเกาะมีหาดทรายยาวประมาณ 700 เมตรเป็นไฮไลท์สำคัญของเกาะ(คนท้องถิ่นเรียกว่า“หาดหน้าเกาะ”) เพราะเป็นหาดทรายขาวนวลเนื้อละเอียดยิบราวผงแป้ง เดินนุ่มเท้า และมีความสวยงามสอดรับกับน้ำทะเลสวยใสปิ๊งที่ไล่ระดับจากฟ้าอ่อนไปจนถึงน้ำเงินเข้มในทะเลลึก มีจุดให้ดำน้ำตื้น 2-3 จุดให้นักท่องเที่ยวสน็อกเกิ้ลริ่งดูปะการังกับปลาสวยงามที่หน้าเกาะ

ขณะที่ลึกถัดเข้ามาบนฝั่งก็มีแนวป่าชายหาด ป่าไม้บนเกาะ ลำธารน้ำใสเย็น มีแนวหน้าผาทางด้านหลังเกาะที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปชมวิวได้



ปูไก่อีกหนึ่งไฮไลท์บนเกาะตาชัย

บนเกาะตาชัยยังมีไฮไลท์อันโดดเด่นอีกอย่างนั่นก็คือ “ปูไก่” ปูน้ำจืดตัวโตที่มีเสียงร้องเหมือนไก่ ซึ่งจัดเป็นปูในระดับอันซีนไทยแลนด์เลยทีเดียว

เดิมปูไก่มีจุดให้ชมหลักๆอยู่ที่เกาะสี่(เกาะเมียง) การชมต้องเดินออกไปส่องดูในป่า(เส้นทางศึกาธรรมชาติ)ยามค่ำคืนช่วงที่มันออกหากิน แต่ประทานโทษที่เกาะตาชัยนี่นักท่องเที่ยวสามารถเห็นปูไก่ในช่วงกลางวันได้อย่างไม่ยากเย็น หากเดินอย่างเงียบเข้าไปในเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่ทางเกาะจัดทำไว้

นอกจากนี้บนเกาะตาชัยยังมีสัตว์เฉพาะพื้นที่อย่าง ค้างคาวแม่ไก่ตัวโต นกชาปีไหน ปูเสฉวนยักษ์ และหอยมรกต หอยพันธุ์ใหม่ที่มีรายงานการค้นพบที่เกาะตาชัยแห่งเดียวในโลก



ทิวทัศน์ ณ จุดชมวิวหลังเกาะ

นั่นถือเป็นความงามและมนต์เสน่ห์ของเกาะตาชัย ซึ่งที่ผ่านมาความจริงด้านนี้ได้ถูกนำเสนอผ่านสื่อไปเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ชื่อเสียงของเกาะตาชัยโด่งดังขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ทั้งๆที่เกาะตาชัยเพิ่งเปิดตัวให้เที่ยวได้แค่ประมาณ 2 ปี(สำหรับฤดูกาลนี้เกาะตาชัยเปิดให้เที่ยวตั้งแต่ 1 พ.ย. - 15 พ.ค.ซึ่งปกติอช.สิมิลันจะปิดเกาะ 1 พ.ค. แต่ปีนี้เลื่อนเป็นปิด 15 พ.ค.)

อย่างไรก็ดีในการลงไปเที่ยวเกาะตาชัยเมื่อไม่นานมานี้ ผมได้สัมผัสกับความจริงอีกด้านหนึ่งของเกาะตาชัย ที่หากปล่อยปละละเลยไป โดยไม่มีการดูแล บริหารจัดการ ย่อมส่งผลเสียต่อเกาะแห่งนี้ในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้



เกาะตาชัย เกาะน้องใหม่ที่มาแรงสุดๆ

แม้จะเป็นในวันธรรมดาของช่วงท้ายฤดูกาลท่องเที่ยว แม้ปัจจุบันทางอุทยานฯจะกำหนดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวเกาะตาชัยได้แบบวันเดย์ทริป ไปเช้า-เย็นกลับ ไม่อนุญาตให้พักค้าง แต่เกาะตาชัยก็ยังขายดี มีนักท่องเที่ยวเดินทางจากฝั่งไปเที่ยวบนเกาะตาชัยกันเป็นจำนวนมาก



แม้เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน แต่เกาะตาชัยก็คนมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก




พื้นที่ส่วนรับประทานอาหารบนเกาะตาชัย




เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ชมปูไก่ มีป้ายบอกชัดเจนว่าห้ามออกนอกเส้นทาง

ปัจจุบัน เกาะตาชัย ไม่อนุญาติให้นักท่องเที่ยวค้างคืนได้ สามารถท่องเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับเพียงอย่างเดียวเท่านั้น บนเกาะไม่มีที่พักไม่มี อาหารขาย มีสิ่งอำนวยความสะดวก คือ ห้องน้ำแยกชายหญิงเป็นสัดส่วน โดยการท่องเที่ยวเกาะตาชัย สามารถซื้อแพ็คเกจแบบเช้าไปเย็นกลับ (One Day Trip) กับบริษัททัวร์ที่ให้บริการนำเที่ยวได้ค่ะ

ขอขอบตุณข้อมูลดีๆจาก Tinyzone.tv ค่ะ

สนใจท่องเที่ยวไปกับน่านฟ้าเวิร์ลทัวร์ติดต่อได้ที่
E-mail: Nanfahtour@gmail.com
Tel: 091-518-2397

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น