วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

วิธีการจัดกระเป๋าเดินทางแบบมือโปร


หลังจากนั่งนับวันได้ไปสนุกกับทริปในฝัน พอถึงวันก่อนเดินทาง เชื่อว่าคุณๆ คงวุ่นวายใจกับการจัดกระเป๋า ด้วยกลัวจะไม่ลงตัว ต้องเอาอะไรไปบ้าง กลัวลืม ไม่ต้องห่วงคะ เรามีเคล็ดลับ จัดกระเป๋าอย่างฉลาดไม่ให้พลาดของจำเป็นมาฝาก

1. เลือกกระเป๋าเดินทางให้เหมาะสมกระเป๋าเดินทางมีหลายแบบหลากสไตล์ ซึ่งแต่ละแบบก็เหมาะกับการใช้สอยที่แตกต่างกัน คุณจึงควรเลือกใช้ให้เหมาะกับสถานที่และประโยชน์ใช้สอย เช่น
เดินทางไปต่างประเทศ 1-3 วัน ใช้กระเป๋าเดินทางล้อลากขนาด 18-20”
เดินทางไปต่างประเทศ 4-6 วัน ใช้กระเป๋าเดินทางล้อลากขนาด 24”
เดินทางไปต่างประเทศ 7-10 วัน ใช้กระเป๋าเดินทางล้อลากขนาด 28”
เดินทางทางเรือ,ข้ามเกาะ ใช้กระเป๋าเดินทางแบบไม่มีล้อ
เดินทางลุยป่า หรือน้ำตก ใช้กระเป๋าเป้ Back Pack

2. ลิสต์รายการของใช้ที่จำเป็น (จริงๆ)ต้องจำเป็นจริงๆนะคะ อาจจดใส่กระดาษแล้วเช็กดูให้กันลืม เช่น ยาประจำตัว,แว่นตา,คอนแท็คเลนส์,เครื่องสำอาง,เสื้อผ้า,ถุงเท้า เป็นต้น

3. ควรกำจัดกลิ่นอับของกระเป๋าเสียก่อนกระเป๋าเดินทางที่ไม่ได้ใช้นานๆ อาจเกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ (กลิ่นอับ) ได้ สามารถนำไปตากแดดแรงๆ บ้านเราสักพักหรือฉีดสเปรย์ป้องกันกลิ่นอับก็ได้ ไม่อย่างนั้นเสื้อผ้าของคุณอาจจะดูดซับกลิ่นอับเหล่านั้นค่ะ

4. เตรียมเอกสารที่สำคัญไม่ว่าคุณจะเดินทางในหรือต่างประเทศ เอกสารสำคัญ เช่น เงินสด บัตรเครดิต บัตรประชาชน หนังสือเดินทาง วีซ่า ตั๋วเครื่องบิน บัตรประจำตัวผู้เอาประกันอุบัติเหตุ ฯลฯ ควรเก็บไว้ในกระเป๋าที่ติดตัวตลอดเวลา อาจจะเป็นกระเป๋าคล้องคอ คาดเอว หรือกระเป๋าสะพาย สำหรับบัตรส่วนลดอื่นๆอีก 20-30 บัตร รูปถ่ายสารพัน เก็บไว้ลิ้นชักที่บ้านก่อนนะคะ ท่านควรเก็บสำเนาบัตรสำคัญอย่างน้อย 2 ชุด ในกระเป๋าเดินทางใบใหญ่เผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉินที่อาจมีการสูญหายเกิดขึ้น

5. เลือกชุดให้เหมาะกับเนื้อที่ของกระเป๋าถ้าไปท่องเทียวแบบชิลล์ ๆ กางเกงยีนส์ตัวเก่งน่าจะเหมาะที่สุด เพราะสามารถใส่ได้หลายวันและใส่กับเสื้อได้หลายสไตล์ อาจตกแต่งด้วยผ้าพันคอให้เก๋ไก๋ได้ แต่ถ้าในทริปนั้นมีงานเลี้ยงด้วยคุณอาจต้องพกชุดสวยไปด้วย อาจเป็นชุดแซกผ้าเนื้อบางกับรองเท้ารัดส้น ดูจะประหยัดเนื้อที่ได้มากที่สุด แถมยังช่วยให้สวยมั่นใจอีกด้วย ส่วนคุณผู้ชายถ้าต้องใส่สูทก็แนะนำให้ถือแยกไปต่างหากค่ะ

6. ม้วนเสื้อผ้าให้เล็ก หรือ พับผ้าทบไปมาชุดลำลอง เสื้อยืด กางเกงผ้า กางเกงยีนส์ ชุดนอน ฯลฯ เปลี่ยนจากการพับเป็นการม้วนให้เล็กที่สุด นอกจากช่วยประหยัดพื้นที่แล้ว ยังไม่ทำให้เสื้อผ้ายับยู่ยี่จนไม่น่าดูอีกด้วย หรือใช้วิธี วางแผ่เสื้อ กางเกง ทีละตัวลงไปบนกระเป๋าเดินทางจนครบก่อน หลังจากนั้นค่อยพับแขนเสื้อ ขากางเกง ทีละตัวจะครบ จะทำให้เสื้อผ้าไม่ยับง่ายและจะจุได้มากทีเดียว

7. การเก็บรองเท้ารักษารูปทรงด้วยการใช้ถุงเท้า, ถุงพลาสติก หรือถุงผ้าที่ใส่เสื้อผ้าเก่าๆที่เตรียมสำหรับใช้ใส่เสื้อผ้าใช้แล้ว ยัดเข้าไปที่บริเวณหัวรองเท้าเพื่อป้องกันหัวรองเท้าหักและช่วยประหยัดเนื้อที่ จากนั้นห่อด้วยถุงผ้าหรือถุงพลาสติกอีกชั้นหนึ่ง และวางไว้ชั้นล่างสุดของกระเป๋า

8. ของใช้ส่วนตัวสำหรับโรงแรมเกือบทุกที่ทั่วโลก จะจัดเตรียมสบู่ แปรงสีฟัน ยาสระผม ครีมนวดผม หมวกคลุมผม ครีมทาผิวให้พร้อมในห้องนอนในโรงแรมอยู่แล้ว แต่สำหรับการเดินทางที่ยาวนาน ต้องนอนบนเครื่องบิน แนะนำให้เตรียมอุปกรณ์จำเป็น เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ครีมต่างๆ ควรตักแบ่งใส่ในขวดพลาสติกหรือตลับขนาดเล็กต้องบีบไล่อากาศออกก่อนปิดฝาขวด เพื่อ หลีกเลี่ยงแรงดันเมื่อเดินทางโดยเครื่องบิน แต่ต้องไม่มีปริมาตรที่แต่ละสนามบินกำหนดนะคะ จากนั้นซ้อนด้วยถุงซิปล็อกอีกชั้น และใส่ในกระเป๋าเครื่องสำอางเพื่อง่ายต่อการใช้บนเครื่องบินนะคะ

10. อย่าลืมถุงพลาสติก หรือ ถุงผ้าบางๆอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญกับการท่องเที่ยวคือถุงพลาสติก,ถุงผ้า ควรมีติดกระเป๋าเดินทาง เพื่อเอาไว้สำหรับแยกเสื้อผ้าที่ใช้แล้ว เพราะช่วยกันการเปียกและกลิ่นได้ดี ไม่เช่นนั้นเสื้อผ้าที่ยังไม่ใช้คงเหม็นไปด้วยแน่เลย

11. ควรมีกระเป๋าเป้เล็ก / กระเป๋าสะพายติดตัวกระเป๋าเป้เล็กสำหรับใส่กระเป๋าสตางค์ กล้องถ่ายรูป สมุดบันทึก ปากกา เงิน แว่นตา โทรศัพท์มือถือ เอกสารสำคัญต่างๆ ยาประจำตัว พลาสเตอร์ยา ยาปฏิชีวนะและยาใส่แผล ฯลฯ เพื่อความปลอดภัย และสามารถหยิบใช้ได้สะดวกอีกด้วย
12. กระเป๋าพับได้ (Foldable bag)สำคัญมากๆสำหรับผู้ที่ซื้อของในเที่ยวขากลับ เราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำกระเป๋าเดินทางล้อลากใบเล็กไปเที่ยวกับเราด้วย เพราะมันช่างเกะกะสิ้นดี และน้ำหนักมาก วิธีที่ดีที่สุดคือเราสามารถพับกระเป๋าพับได้ที่สามารถขยายเป็นกระเป๋าเดินทางไม่มีล้อ เอาไว้ใส่ของ สัมภาระ ของฝาก เสื้อผ้าเก่าๆที่ใช้แล้วกลับบ้านอย่างปลอดภัยไม่บุบสลาย และที่สำคัญ น้ำหนักเบามากด้วย

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก Dekmega.com

สนใจท่องเที่ยวไปกับน่านฟ้าเวิร์ลทัวร์ติดต่อได้ที่
E-Mail: Nanfahtour@gmail.com
Tel: 087-084-2233

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น