วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

นั่งรถไฟเที่ยวกัน

         


วันเสาร์อันแสนสบายแบบนี้ เราขอนำเสนอทริปสั้นๆ แบบวินเทจแต่เปี่ยมไปด้วยความสนุกสนานของครอบครัว วันนี้เราจะเดินทางไปสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นเมืองที่ใครๆ ก็ขับรถผ่านแต่ไม่เคยแวะ วันนี้เราจะนั่งรถไฟเที่ยวสมุทรสงครามกันค่ะ
การเดินทางท่องเที่ยวทางรถไฟเส้นทางที่สั้นที่สุด...ในประเทศไทย...ไปท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสงคราม (แม่กลอง)เริ่มต้นการเดินทางจากฝั่งธนบุรี...ที่สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ ตีตั๋วสุดสายปลายทางลงที่สถานีมหาชัย(จังหวัดสมุทรสาคร)ใช้ระยะการเดินทาง 1 ชั่วโมง เมื่อถึงสถานีมหาชัย ต้องเดินไปที่ท่าเรือ เพื่อข้ามฝั่งไปขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟบ้านแหลม
การทางเดินไปลงเรือ สังเกตุง่ายๆ ดังนี้ เมื่อลงจากรถไฟให้เดินตรงไปกับทางขนานรางรถไฟ หรือเมื่อออกด้านหน้าของชานชลา จะเห็นป้อมตำรวจมีตลาดอาคารพาณิชย์ เลี้ยวไปทางขวา เดินผ่านแม่ค้าไปเรื่อยๆ ประมาณ 300 เมตร สังเกตุง่ายซ้ายมือเมื่อเดินไปจะเห็นท่าเรืออยู่ 2 ท่า ถ้าคุณถึงมหาชัยเป็นช่วงที่เวลารถไฟ เป็นเวลาใกล้เคียงกับขบวนฝั่งบ้านแหลมจะได้เวลาออก คุณต้องลงเรือท่าเล็ก ซึ่งจะรอผู้โดยสารที่มาจากขบวนรถไฟวงเวียนใหญ่ ซึ่งจอดอยู่ใกล้ๆติดกับท่าเรือใหญ่ (ท่าเรือรับลม) เรือจะนำไปจอดเทียบที่ท่าเรือสถานีบ้านแหลม และถ้าเดินทางก่อนถึงเวลารถไฟฝั่งบ้านแหลมจะออก และต้องรอเวลารถไฟฝั่งบ้านแหลม คุณต้องข้ามเรือที่ท่าเรือรับลมข้ามไปฝั่งท่าฉลอม ท่าเรือนี้จะมีทั้งรถมอร์ไซค์และผู้โดยสารเยอะมาก เมื่อข้ามไปกับเรือ เมื่อเรือถึงฝั่งท่าฉลอม เดินตรงออกไปถึงแยกถนนซอย สังเกตุง่ายๆจะมีรถสามล้อถีบรอรับผู้โดยสาร แต่เราไม่นั่ง ให้สังเกตุมองไปทางขวามือ จะเป็นบ้านตึกแถวเก่าๆ รถไฟอยู่ติดวัด เดินไปประมาณ 300 เมตรจะถึงวัดแหลม(วัดแหลมสุวรรณณาราม)ที่นี่มีโบสถ์เก่าสมัยโบราณ และสถานีบ้านแหลมอยู่ติดกับวัดแหลม ในขณะที่เดินไปสถานี มีวิถีชีวิตสิ่งที่น่าสนใจสองฝั่งถนนของทางเดิน จะมีชาวบ้านตากปลาหมึก ปลาเค็ม และมีวางขายในราคาผู้ผลิต แต่อย่าลืมต่อลองเขาบ้างก็จะดี
รถไฟสายบ้านแหลม-แม่กลอง เป็นเส้นทางที่สั้นที่สุดในประเทศไทย สมัยก่อนรถไฟจะวิ่งไป-วิ่งมา ประวันละ 40 เที่ยว เดี๋ยวนี้เหลือเวลารถไฟวิ่งวันละ 4 เที่ยว เพราะอาจเป็นเส้นทางสายรถไฟที่ถูกลืม และด้วยการเจริญเติบโตของสังคมและเศรษฐกิจ ปัจจุบันได้รับการเติมเต็มจากโครงการนั่งรถไฟฟรี ส่งผลทำให้มีผูโดยสารมากขึ้น
สีสันการเดินทางรถไฟสายแม่กลองมุมมองที่น่าสนใจคือ..สภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตของชุมชนยังเป็นที่น่าสนใจ ตลอดเส้นทางขบวนจะวิ่งผ่านป่าโกงกาง ป่าลำพู ผ่านนากุ้ง นาเกลือ ฟาร์มนกกระจอกเทศ บ้านทะระหัสชกมวย กังหันปั่นน้ำเข้านาเกลือ ช่วงเวลาขบวนเช้าๆ ชาวบ้านจะหิ้วถังปูแสมสดๆไปขายที่ตลาดเสี่ยงตาย หรือตลาดร่มหุบ ที่ทางรถไฟแม่กลอง และอีกมุมมองที่น่าขบขันมหัศจรรย์ไทยแลนด์ คือ...ทุกๆวันเวลา 4 โมงเย็น เมื่อใกล้เวลาฝูงลิงแสมจะออกมาจากป่า มานอน มานั่ง หยอกล้อต่อกัน หาเหาจับหมัด กินเห็บ ไล่จับกัดกันบ้างอย่างสนุกสนาน ที่น่าแปลกใจเมื่อขบวนรถไฟกำลังวิ่งมา เราผู้เฝ้าดูยังไม่รู้หรือได้ยิน แต่ลิงรู้และร้องโฮวๆๆๆเหมือนทาร์ซานเรียกเพื่อน อ้าปากฟันขาวเท่านั่นแหละฝูงลิงที่อยู่ด้านในป่าจะวิ่งออกมาสมทบ และวิ่งสวนทางในขณะที่รถไฟกลังวิ่งสวนมา ลิงวิ่งอย่างไม่เกรงกลัวว่าจะถูกชน ด้วยการประมาณการการหยุดของฅนกับลิงพอดีกัน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ รฟท.นำของฝากจากแม่ค้าตลาดแม่กลองเทพืชผักผลไม้ที่แม่ค้าต่างฝากมาให้ ลิงทุกตัวต่างดีใจคว้ากันทั้งคาบทั้งอมหิ้วกลับเข้าป่าอย่างไม่สนใจฅนดู และจากคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ รฟท.บอกว่า"วันไหนถ้าเกิดเหตุขบวนรถขัดข้อง หรือแม่ค้าไม่มีของฝาก เศร้าแรกพวกลิงเค้ารอเก้อชะเง้อแล้งชะเง้ออีก เศ้ราที่ 2 วันไหนขบวนผ่านมาแต่ไม่มีของฝากพวกเขาเหล่าลิงแสมสายตาระห้อยมองขบวนรถไฟจนคล้อยหลุดสุดสายตา ถ้าท่านสนใจจะไปทักทายให้ทานอาหารลิงฝูงนี้ ต้องขึ้นบขวนที่สถานีแม่กลอง เวลา 15.30 น.ขบวนรถจะถึงจุดที่ลิงรอประมาณ 16.10 น.ก่อนถึงสถานีบ้านกาหลงเพียง 400 เมตร
สนุกมั้ยคะ ไว้คราวหน้าจะพานั่งรถไฟเที่ยวอยุธยากันค่ะ

สนใจท่องเที่ยวไปกับน่านฟ้าเวิร์ลทัวร์ติดต่อได้ที่
E-Mail: Nanfahtour@gmail.com
Tel: 087-084-2233

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น